Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Báo Một Thế Giới: Cụ bà nguy kịch do tự tiêm insulin trị bệnh tiểu đường

Sau khi được bác sĩ chỉ định tiêm insulin, bệnh nhân tự về nhà mua bơm kim tiêm để tiêm insulin mà không cần đến bệnh viện. Ngay sau đó, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp trong tình trạng nguy kịch.

Bài viết này thuộc danh mục:✅ Sức khỏe - Y tế, được chúng tôi tổng hợp từ báo Một Thế Giới, nguồn bài: https://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/cu-ba-nguy-kich-do-tu-tiem-insulin-tri-benh-tieu-duong-111244.html

Bơm tiêm insulin để điều trị bệnh tiểu đường - Ảnh: ( minh họa)

Ngày 15.4, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị một cụ bà nguy kịch do tự tiêm insulin để điều trị bệnh đái tháo đường (tiểu đường).

Bác sĩ Võ Tuấn Khoa (Khoa Nội tiết, Bệnh viện Nhân dân 115) cho biết cụ bà bà H.T.V (81 tuổi, ngụ ở Long An) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng tri giác lơ mơ, có dấu hiệu liệt chi.

Qua khai thác bệnh sử thì thấy cụ V. bị đái tháo đường kèm tăng huyết áp và nhồi máu não đã được điều trị ở địa phương 10 năm qua. Cách hôm nhập viện 1 ngày, bệnh nhân đi khám bệnh định kỳ thì phát hiện bị suy giảm chức năng thận, bác sĩ đề nghị cụ tạm ngưng các thuốc hạ đường huyết uống và chỉ định tiêm insulin theo toa (lọ insulin có hàm lượng 100 đơn vị/ml và tiêm dưới da mỗi ngày/lần vào buổi chiều, liều 15 đơn vị). Đây là lần đầu tiên bệnh nhân được tiêm insulin nên bác sĩ khuyến cáo phải đến bệnh viện để được hướng dẫn tiêm insulin tại đây.

Tuy nhiên, bệnh nhân từ chối vì ngại đến bệnh viện phải chờ đợi lâu nên đã tự mua insulin về nhà tiêm. Ngay trong chiều cùng ngày, người nhà tự ý mua bơm tiêm 10ml (loại thông thường) tại nhà thuốc và tiêm cho bệnh nhân 8ml insulin trong lọ. Sau đó, bệnh nhân cảm giác mệt mỏi và lơ mơ, được đưa nhập viện Bệnh viện Nhân Dân 115 cấp cứu.

Bác sĩ Khoa cho biết kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân V. bị hạ đường huyết nặng do dùng quá liều insulin cực lớn vì dùng sai bơm tiêm. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng ở người bệnh đái tháo đường mới sử dụng insulin. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành tiêm tĩnh mạch dung dịch Glucose 30% và tiếp tục duy trì Glucose 10% qua nhiều ngày sau đó.

“Hiện sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục, không để lại di chứng”, bác sĩ Khoa cho hay. Theo bác sĩ Khoa nguyên nhân chính gây ra của tình trạng trên ở bệnh nhân là do tiêm liều insulin cực lớn (800 đơn vị insulin cho một lần tiêm, trong khi liều thông thường cao nhất 40 đơn vị cho một lần tiêm), và dùng kim tiêm insulin sai.

"Tất cả bệnh nhân đái tháo đường khi được chỉ định dùng insulin thì bác sĩ hay nhân viên y tế nên dành thời gian hướng dẫn cho bệnh nhân hoặc người nhà cách thức tự tiêm insulin. Nếu điều kiện cho phép, nên dùng insulin dưới dạng bút tiêm insulin với ưu điểm dễ sử dụng, ít đau, định liều chính xác cho bệnh nhân. Trong trường hợp phải dùng insulin trong lọ, bệnh viện hay phòng khám nên cung cấp luôn kim insulin phù hợp thay vì bệnh nhân phải mua kim insulin có thể tiềm ẩn rủi ro không đúng loại kim”, bác sĩ Khoa khuyến cáo.

Hồ Quang

Tìm kiếm:✨

  • Võ Tuấn Khoa, In-su-lin, Đường huyết, Đái tháo đường, H.T.V, Nhồi máu, Tri giác, Kim tiêm, Tiểu đường, Nhà thuốc, Chỉ định, Huyết áp, Nhập viện, Bệnh nhân, Tĩnh mạch, Khuyến cáo, Trị bệnh, Bệnh sử, Não, Long An, Bác sĩ, Đái đường, Giãn tĩnh mạch, Người bệnh